วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมอง (Mental Discipline)


          ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมอง ( Mental Discipline )


                เลิศชาย​ ปานมุข​ ได้รวบรวมไว้ว่า นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า  จิตหรือสมองหรือสติปัญญา (mind)  สามารถพัฒนาให้ปราดเปรื่องได้โดยการฝึก  ในการฝึกจิตหรือสมองนี้ทำได้โดยให้บุคคลเรียนรู้สิ่งที่ยากๆ ยิ่งยากมากเท่าไร  จิตก็จะได้รับการฝึกให้แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น  หลักการในการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้  โดยการกระตุ้นความรู้ในตัวผู้เรียนให้แสดงออกมา

              สุริน ชุมสาย ณ อยุธยา ได้รวบรวมไว้ว่า   นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า จิตหรือสมองหรือสติปัญญา (mind) สามารถพัฒนาให้ปราดเปรื่องโดย    การฝึกเช่นเดียวกับกล้ามเนื้อซึ่งจะแข็งแรงได้ด้วยการฝึกออกกำลังกาย ในการฝึกจิตหรือสมองนี้ทำได้โดยให้บุคคลเรียนรู้สิ่งที่ยากๆ ยิ่งยากมากเท่าไร จิตก็จะได้รับการฝึกให้แข็งแกร่งมากขึ้นเท่านั้น    นักคิดกลุ่มนี้มีแนวคิดแยกออกเป็น 2 กลุ่ม ย่อย คือ

                1.กลุ่มที่เชื่อในพระเจ้า (Theistic Mental  Discipline)นักคิด คือ เซนต์ออกุสติน จอห์น คาลวิน และคริสเตียน โวล์ฟ นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อเรื่อง
1.1 มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความชั่ว การกระทำใด ๆ ของมนุษย์เกิดมาจากแรงกระตุ้นภายในตัวมนุษย์เอง (Bad-active)
              1.2 มนุษย์พร้อมที่จะทำความชั่วหากไม่ได้รับการสั่งสอนอบรม
1.3 สมองของมนุษย์นั้นแบ่งออกเป็นส่วน ๆ ซึ่งหากได้รับการฝึกอย่างเหมาะสมจะช่วยทำให้เกิดความเข้มแข็ง สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้
              1.4 การฝึกสมอง หรือฝึกระเบียบวินัยของจิตเป็นสิ่งจำเป็นต่อการพัฒนาให้มนุษย์เป็นคนดีและฉลาด
              1.5 การฝึกฝนสมองให้รู้จักคิด ต้องใช้วิชาที่ยาก เช่น วิชาคณิตศาสตร์ ปรัชญา ภาษาลาติร ภาษากรีก เป็นต้น

                2.ทฤษฎีของกลุ่มที่เชื่อในความมีเหตุผลของมนุษย์ (Humanistic Mental Discipline) นักคิดคนสำคัญ คือ พลาโต และอริสโตเติล นักคิดกลุ่มนี้เชื่อ
               2.1 พัฒนาการเป็นเรื่องของมนุษย์ มิใช่พระเจ้าบันดาลมา
               2.2 มนุษย์เกิดมามีลักษณะไม่ดี ไม่เลว และการกระทำของมนุษย์เกิดจากแรงกระตุ้นภายใน
               2.3 มนุษย์เป็นผู้มีเหตุผลพร้อมที่จะพัฒนาตนเอง
               2.4 มนุษย์มีความรู้ติดตัวมาแต่เกิด แต่ถ้าขาดการกระตุ้นความรู้จะไม่แสดงออกมา

              http://www.neric-club.com/data.php?page=3&menu_id=97  ด้รวบรวมไว้ว่า นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า จิตหรือสมองหรือสติปัญญา(mind) สามารถพัฒนาให้ปราดเปรื่องได้โดยการฝึก ในการฝึกจิตหรือสมองนี้ทำได้โดยให้บุคคลเรียนรู้สิ่งที่ยากๆ ยิ่งยากมากเท่าไร จิตก็จะได้รับการฝึกให้แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น หลักการในการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการ เรียนรู้ โดยการกระตุ้นความรู้ในตัวผู้เรียนให้แสดงออกมา วิธีการสอนแบบโสเครติส(Socratic Method) และวิธีการสอนแบบบรรยาย(Didactic Method) เป็นวิธีการสอนตามทฤษฏีนี้ที่ใช้คำถามเพื่อดึงความรู้ในตัวผู้เรียนออกมาให้ กระจ่างชัดและช่วยเพิ่มเติมประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียน ซึ่งเป็นวิธีการสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี

สรุป

        ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมอง​ (Mental Discipline)​ จะเป็นทฤษฎีที่พัฒนาจิตหรือสมองให้มีความรู้ ความสามารถเพิ่มขึ้นโดยการฝึกตนเอง ไม่ใช่ให้ผู้อื่นมาบังคับทำ ซึ่งเริ่มจากการเรียนรู้สิ่งที่ยากๆ เพื่อให้จิตหรือสมองได้รับการฝึกฝนพัฒนาให้เก่ง ฉลาด และเชี่ยวชาญมากยิ่งขึ้น​   ส่วนหลักการในการเรียนการสอนจะเน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้โดยใช้คำถาม เพื่อดึงความรู้ในตัวผู้เรียนออกมาตามความเข้าใจของตนเอง และช่วยเพิ่มเติมในสิ่งที่ตัวผู้เรียนยัง​​ไม่เข้าใจ ทำให้ผู้เรียนเกิดความรู้​ ความเข้าใจในการเรียนมากยิ่งขึ้น

ที่มา​  

        เลิศชาย​ ปานมุขhttp://www.lertchaimaster.com.[ออนไลน์]​ เข้าถึงเมื่อวันที่​ 14​ กรกฎาคม​ 2561.

       สุริน ชุมสาย ณ อยุธยา. http://surinx.blogspot.com . [ออนไลน์]​ เข้าถึงเมื่อวันที่​ 14​ กรกฎาคม​ 2561.

       http://www.neric-club.com/data.php?page=3&menu_id=97 .[ออนไลน์]​ เข้าถึงเมื่อวันที่​ 14 กรกฎาคม​ 2561.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สื่อการเรียนการสอนคณิตศาสตร์

สื่อการเรียนการสอนคณิตศาสตร์                   อุไรวรรณ ( 2553 ) ได้รวบรวมไว้ว่า   สื่อการสอน   คือ วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ รวมทั้งวิ...